บล๊อกนี้จะย้ายไปอัพเดทที่บล๊อกใหม่แล้วนะครับ www.B-solution.blogspot.comขอบคุณที่ติดตาม

วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้อควรคำนึงในการใช้ Social Media

ช่วงเดือนที่ผ่านมา สำหรับประเทศไทย กระแสการใช้ Facebook และ twitter พุ่งแรงทั้งยอดสมาชิก รวมกันเกิน 4 ล้านคนแล้ว
และยังเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ทางการเมืองด้วย

เห็นได้ชัดเจนว่า เราใช้ Social Media เป็นช่องทางในการสื่อสาร สามารถรับรู้เหตุการณ์กันอย่างกว้างขวาง และรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถมองเห็นปัญหาหรือจุดอ่อนในการใช้ Social Network พวกนี้

อย่างเช่น Facebook มี Activity ให้คนมาเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ ต่างๆ แต่เมื่อถูกนำไปใช้ทางการเมือง กลายเป็นการไปสร้างกระแส trend เพื่อผลทางการเมือง คือ รูปแบบที่มีไว้ไม่ได้เหมาะสำหรับให้คนมา discuss โต้แย้งกันด้วยเหตุผล เหมือนเว็บบอร์ดหรือฟอรั่มต่างๆ แต่เหมาะสำหรับให้คนมาเข้าร่วม สร้างกลุ่ม สะสม สร้างกระแสในกิจกรรม

การแสดงความคิดเห็น ถ้ามีการเห็นต่าง คนที่มีเหตุผลดี อาจจะไม่ได้รับการยอมรับ เพราะเข้าไปขัดแย้งกับคนส่วนใหญ่ซึ่งเข้ามาตามกระแสที่แบ่งเป็น 2 ฝ่ายอย่างชัดเจน ซึ่งเรื่องการเมืองถ้าเข้าไปในเว็บบอร์ด น่าจะถูกต้องกว่า

และเนื่องจากปัญหาการเมืองที่มีความรุนแรงมาก คนที่เห็นต่างกัน ก็จะเกิดการ โกรธแค้น ไม่ชอบหน้าอีกฝ่าย ปัญหาที่ตามมาคือ มักจะเล่นงานฝ่ายตรงข้าม นำข้อมูลส่วนตัว ชื่อ ที่อยู่ ที่ทำงาน เบอร์โทรศัพท์ สถานศึกษา ไปประจานหรือทำให้เกิดความเสียหาย เท่าที่สังเกตุ คนไทยมักใช้ ชื่อจริง นามสกุลจริงสมัคร facebook ด้วย

ซึ่งตอนนี้ facebook ก็กำลังแก้ไขอินเตอร์เฟส ที่จะทำให้การเข้าดูข้อมูลส่วนตัว มีความปลอดภัยกว่าที่เป็นอยู่ ในต่างประเทศก็เคยเกิดปัญหาเหมือนกัน

สำหรับ twitter ก็มีความรวดเร็ว มีการรายงานแบบ Realtime แต่ที่ผ่านมาก็มีหลายข้อมูลผิดพลาด หรือเป็นแค่ข่าวลือเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น