บล๊อกนี้จะย้ายไปอัพเดทที่บล๊อกใหม่แล้วนะครับ www.B-solution.blogspot.comขอบคุณที่ติดตาม

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

จากแพนเค๊กถึง wonder girls บน social network



เป็นประเด็นที่โพสต์กันตรึมบน facebook กรณีที่มีเครื่องข่ายขายตรงหรือ MLM ยี่ห้อหนึ่งใช้การสื่อสารบน social network โฆษณาสินค้า โดยการเปิดเป็น fanpage บ้าง Event บ้าง โดยบอกว่าเป็น แมกกาซีนออนไลน์ รับสมัครทีมงาน เพื่อเข้าไปทำงาน ซึ่งมันดูน่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการทำงานพิเศษหรือคนที่สนใจแวดวงบันเทิง เพราะมีรูปนักร้องเกาหลีดังแห่งยุค อย่าง wonder girls เป็นหน้าปกดึงดูดอยู่ ไม่นึกว่าจะเป็นการมาโฆษณาหรือขายอะไรเลย

แล้วเมื่อคนสนใจคลิ๊กเข้าไปกรอกข้อมูล อีเมล์ หรือสมัครเป็น fanpage เข้าร่วม Event กิจกรรมต่างๆ คราวนี้แหละครับ จะได้รับอีเมล์ และ ข้อความ โพสต์บน wall ใน facebook ของเรา พอคลิกไปดู ก็จะลิงค์ไปเว็บของเขา ก็จะไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับ wonder girls หรือวงการบันเทิงเลย หรือทำ Magazine online เลย มีแต่ขายของที่เกี่ยวกับสุขภาพ ไหนจะโดนคนอื่นแท๊กรูปด้วย แถมยังโพสต์ข้อความกันบ่อยมาก รวมไปถึง อีเมล์ด้วย บางคนก็ถูกโทรศัพท์ชักชวนบอกว่าไปทำ Magazine ออนไลน์ แต่จริงๆ ก็คือ MLM นั่นเอง สร้างความรำคาญได้เป็นวงกว้างทีเดียว

จริงๆ ก็ไม่ได้แอนตี้วงการขายตรง หรือสินค้าพวกนี้ แต่วิธีแบบนี้ เข้าค่าย "หลอกลวง" และสร้างความรำคาญ ให้คนอื่นเขา เหมือนแต่ก่อนมีอีเมล์ขายตรงเจ้านึงที่เอารูปดาราอย่าง น้องแพนเค๊ก ซึ่ง เธอก็เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้าเจ้านั้นจริงๆ แต่การทำการตลาดด้วยวิธีนี้เหมือนเป็นการส่ง spam mail สร้างความรำคาญให้คนอื่นเช่นกัน

การทำงานแบบนี้ ช่วงแรกๆ อาจจะได้ผล สร้างความสนใจให้คนหลงเข้าไปเยอะ แต่การทำให้คนอื่นเข้าใจผิดแบบนี้ มันไม่ใช่วิธีการตลาดที่ยั่งยืน อย่าคิดว่าทำอย่างงี้ฉลาด เป็นเอาแต่ได้ไม่คิดถึงระยะยาว และคนอื่นที่เขาขายแบบเดียวกัน อาจจะถูกมองในด้านลบไปเลย แถมการเอารูป wonder girl มาเป็นปก นี่ก็เมคกัน ไม่ได้ไปจ้างมาแต่อย่างใด เขาสามารถฟ้องร้องได้

ส่วนวิธีที่จะปิดกั้น พวก spam mail หรือ ปิดกั้นหรือ block Event ใน facebook ก็มีหลายวิธี ตั้งแต่เข้าไปตั้งค่า privacy หรือ report event พวกนี้ไปยัง facebook ว่าเป็น spam even หรือถ้ายังมาเรื่อย ก็ต้องเปลี่ยน Email ที่ใช้สำหรับ facebook ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น