บล๊อกนี้จะย้ายไปอัพเดทที่บล๊อกใหม่แล้วนะครับ www.B-solution.blogspot.comขอบคุณที่ติดตาม

วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อย่าใช้ facebook/fanpage ทำการตลาดแบบ hard-sell เกินไป

แน่นอนว่า ณ ปัจจุบันนี้ มีคนใช้ facebook เป็นจำนวนมหาศาล การทำการตลาดผ่าน social network จึงเกิดขึ้นมากมาย ณ ตอนนี้ก็ยังเป็นสิ่งที่ใหม่และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ยังไม่มีเป็นหนังสือด้วยซ้ำ ต้องศึกษาจากเน็ตกันเอง (หนังสือขายจะเป็นเรื่องการใช้ facebook แบบพื้นฐานมากกว่า)

การใช้ page ของ facebook นั้นเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับกิจการ สินค้า แบรนด์ มากมาย จริงๆ เพิ่งจะเริ่มเป็นที่นิยมปีนี้นี่เองแหละ
มีการเปลี่ยนจากให้กด Become a fan of... เป็นให้กด like ซึ่งดูเหมือนไม่ผูกพันธะให้คนที่อยากจะเป็น fan ไม่ต้องคิดมาก แค่ชอบก็กด

มี page หลายๆแห่ง ที่ทำได้ดี สามารถ ทำให้คนรู้จักแบรนด์เพิ่มขึ้น ด้วย กิจกรรมต่างๆ บางแห่งก็จะมีโปรโมชั่นแจกของรางวัล ทำให้คนมา like เยอะมาก (ทำแฟนเพจ ไม่ต้องลงทุนโฆษณา เอางบตรงนี้มาเป็นส่วนลด ของรางวัลได้สบาย)

ก่อนที่ในโอกาสต่อไป จะลองหา page เจ๋งๆ ทั้งไทยและเทศ มาลองดูไอเดียดีๆ เอาไว้ศึกษา การทำ viral marketing
ก็มีเสียงบ่น กันมากขึ้นมากขึ้น กับหลายๆ page ที่ใช้วิธีแบบ hard-sell หรือสร้างความรำคาญให้คนอื่นมากไป ไม่แพ้กับพวกที่เขียนว่าเป็น magazine online แล้วชวนไปขายตรง ที่เคยเขียนในบล๊อกก่อนหน้านี้

ตอนนี้ก็มีหลาย page มีเกม เช่น ให้ tag รูป หรือให้ แอดเพื่อน มากๆ ใครมากที่สุดมีรางวัลใหญ่ ซึ่งแน่นอน การทำตลาด หรือขายของต้องการสร้างแบรนด์ให้ติด แต่อย่าลืมผลที่ตามมา ถ้าคนรำคาญมากๆ แทนที่จะสร้างแบรนด์ กลายเป็น สร้างภาพในด้านลบให้กับแบรนด์ไปเลย ต้องควรทำแต่พอดี หรือบางคน ก็จะกด unlike ได้เหมือนกัน

หรือ อย่างให้ใช้ twitter รีทวีต เยอะๆ หรือไป follow คนเยอะ ก็เช่นกัน
การทำเพื่อให้ได้จำนวนมากๆ เพื่อได้รางวัล มันไม่ต่างกับ spam หรือ ขยะอินเตอร์เน็ต หรือมากๆ เข้า ทาง facebook อาจมีคนตั้งกลุ่มมาทำ social sanction "ล่าแม่มด" กันอีกประเภท "มั่นใจคน1 ล้านคน เบื่อ........"

แถมอีกนิดครับ การทำ social sanction ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถทำและเข้าร่วมได้ แต่ควรใช้ เหตุผลมาหักล้างกันมากกว่าที่จะด่าอย่างเดียว


Save to PDF

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น